cool math game

20 website học toán bằng game cực thú vị cho trẻ em

Tuần này, Robokid đưa ra danh sách top các website nổi tiếng về học toán online dành cho bố mẹ vừa muốn cho con học toán, lại vừa cho con tiếp cận toán bằng tiếng anh đây ạ. Việc học toán với các website này sẽ cực kì thú vị, khiến cho bé sẽ yêu thích toán và chủ động học toán. Đồng thời, các con có thêm những nguồn thông tin tích cực, bổ ích để tham gia khi sử dụng máy tính và internet.

1. Cool Math Games – Những hình ảnh, hiệu ứng và tên gọi ngộ nghĩnh, vui nhộn làm cho website này cực kì hấp dẫn với những trẻ vừa muốn học lại vừa muốn chơi. Nội dung website bao phủ tất cả các chủ đề toán học và ngoài ra, còn có cả tiếng Anh, khoa học…

cool math game

2. Math Playground – Với trẻ lớp 8 trở lên đến trung học, website này có rất nhiều trò thú vị giúp trẻ yêu thích các lĩnh vực khác nhau của toán học như đại số, lượng giác, hình học, góc, phần trăm, hệ tọa độ v.v… Điểm đặc biệt nữa là các trò chơi được thiết kế gần với cuộc sống thực.

3. Hooda Math – Hoodamath được cập nhật các trò chơi mới hàng tuần. Hai lĩnh vực chủ yếu mà website này cung cấp là hình học và số học, với nhiều trò chơi và chủ đề khác nhau. Đặc biệt tại đây, trẻ có thể ứng dụng các khái niệm toán học vào cuộc sống thực với các trò chơi như Real Estate Fun, Inn Keeper, and Cargo Math.

4. Fun Brain – Math Arcade, Math Baseball, và Tic Tac Toe Squares chỉ là một vài trong những game “cân não” trên website này. Trẻ thường xuyên quay lại website này vì thích được giải các bài toán như Sudoku, Mad Lib Jr.

5. Primary Games – Princess Math, Skater Math là 2 trò mà tích hợp nhiều chủ đề khác nhau, phù hợp với cả bé trai và bé gái. Nhiều trò chơi còn kết nối với các website dành cho trẻ em khác như Jump Start (game 3D cho trẻ em) hay PBS Kids (flash game cho trẻ em).

6. Fun School – Trường học online với gần như tất cả các môn học: toán, khoa học, tiếng Anh, địa lý, lịch sử, thậm chí cả nghệ thuật, thể dục. Trò chơi trên website này được đánh giá là rất bắt kịp xu hướng (trendy) nên phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau: nông thôn đến thành thị, từ học sinh mẫu giáo đến cấp 2, tất cả trẻ đều có thể tìm thấy những trò thú vị dành riêng để khám phá.

7. PBS Kids – Game dành cho các bạn nhỏ mẫu giáo như nhận biết hình dạng, màu sắc, kích thước, đếm số, so sánh, sắp xếp…

8. Mr. Nussbaum – Có nhiều level khác nhau cho trẻ nhỏ thực hành về toán học, đặc biệt là có game chủ đề thể thao.

9. IXL – Website phân chia bài học theo độ tuổi nên rất dễ tìm ra các chủ đề, nội dung học phù hợp với trẻ nhà bạn. Điểm nổi bật là website cho phép bố mẹ theo dõi thời gian trả lời của trẻ trên mỗi câu hỏi, điểm và toàn bộ tiến trình học của con.

10. Free Math Help – Dành cho học sinh cấp 3 thực hành đại số, lượng giác… Hình ảnh đơn giản, hướng dẫn rõ ràng sẽ giúp các bạn học sinh cấp 3 học các khái niệm và ứng dụng của toán một cách trực tiếp. Tuy nhiên, với sự kết hợp các trò chơi vào, học sinh sẽ vẫn thấy thú vị hơn là ngồi học theo cách truyền thống.

11. Math Play – Các game được thiết kế riêng cho học sinh cấp 2, dựa trên những TV gameshow như Jeopardy, Millionaire (Ai là triệu phú) và Deal or No Deal (Ai là ẩn số). Nội dung toán học bé sẽ học được là các khái niệm số học như lũy thừa, số nguyên, số thập phân…

12. Funny Games – Các câu đố hoặc các game mang tính giải trí như phá hủy tàu địch bằng giải toán, chơi trò toán học với ninja. Trẻ sẽ không bao giờ thấy vui học toán như trên website này.

13. Utah Education Network – Cho trẻ nhỏ hơn 7 tuổi. Các nhân vật mà trẻ yêu thích như Cookie Monster và Clifford sẽ hướng dẫn trẻ cùng chơi các các trò như toán đếm, cộng, nhận biết hình dạng, đo đạc, so sánh v.v… Trẻ sẽ được chuẩn bị những kiến thức toán căn bản nhất thông qua website này.

14. Math Blaster – Math Blaster  là một cuộc phiêu lưu công nghệ, viễn tưởng để giải cứu thế giới thông qua việc giải toán. Trò chơi mang tính giải trí, học sinh phải hoàn thành nhiệm vụ để bảo vệ thiên hà, gặp những người bạn chơi cùng và thông qua đó học được vô vàn các kiến thức toán học.

math blaster

15. Mrs. Renz’s Fourth Grade Class – Website chia độ tuổi từ lớp 3 đến lớp 6 (mặc dù tên website nói là dành cho lớp 4) và các chủ đề khác nhau. Các kiến thức được cung cấp sát với chương trình học chuẩn. Tập hợp các trò chơi, ô chữ, các hoạt động, giáo viên, video học tập… khiến cho website chính là nơi lý tưởng cho bé học bài, bố mẹ không thể bỏ qua.

16. I Play Math Games – Website này tích hợp nhiều công cụ tech khác nhau như Smartboard, Whiteboard, iPad, Mac, PC. Trẻ có thể thoải mái lựa chọn công cụ phù hợp và chơi các trò chơi tương tác trên đó.

17. Smart Math – SmartMath kết hợp với website Encyclopedia Britannica, nên bố mẹ hoàn toàn yên tâm về chất lượng nội dung trên này. Website được thiết kế dành cho mẫu giáo tới lớp 8 một cách có hệ thống, cho phép học sinh tự tìm hiểu những kiến thức phù hợp với mình. Cách sử dụng đơn giản, tuy nhiên, bố mẹ sẽ cần trả 1 khoản phí nhỏ có thể theo dõi việc học của con và tìm hiểu các thông tin thêm về việc dạy toán cho con.

18. Johnnie’s Math Fun – Đây đúng là một thế giới giải trí trong mơ dành cho trẻ, với hết game này đến game khác: game giải câu đố, game chiến thuật, game truyền thống và cả những game ngô nghê nhất. Đúng kiểu vừa học vừa chơi đấy ạ.

19. Math Slice – Dành cho trẻ ở mọi lứa tuổi, từ cộng trừ nhân chia, cho đến lũy thừa hay xác xuất. Game trải rộng từ truyền thống như Bingo, Chess hay Hangman,  cho tới mới gần đây nhất như Guitar Hero, Math Millionaire, Drive Thru.

20. Soft Schools – Học nhanh, trực tiếp với các kiến thức được chia theo độ tuổi và lĩnh vực. Tìm kiếm thông tin dễ dàng, vào học & chơi ngay mà không cần bất cứ sự hướng dẫn phức tạp nào.

Bố mẹ có thể lựa chọn 1 vài trong những website trên, phù hợp với độ tuổi và tùy vào sự yêu thích của con. Nhiều bố mẹ ở Robokid đã lựa chọn các website trên để giúp con học toán tốt hơn, vui hơn, hỗ trợ bố mẹ nhiều trong việc giúp con học tại nhà và dần dần bé sẽ chủ động hơn trong việc học.

Bạn đã dạy công nghệ cho con đúng cách?

Bố mẹ nên làm gì để giúp con học lập trình

Dạy trẻ lập trình không phải điều dễ dàng, đặc biệt là đối với các bố mẹ không làm việc trong ngành này. Tuy nhiên, trong khoảng 2 năm gần đây, việc đó đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều với các bố mẹ tại Việt Nam, đó là do mô hình sinh hoạt lập trình theo câu lạc bộ hoặc trung tâm bắt đầu xuất hiện, họ đã góp phần phổ biến việc cần thiết cũng như các tài nguyên học lập trình tới nhiều gia đình.

Vậy các bậc phụ huynh muốn con học lập trình nên bắt đầu từ đâu? Dưới đây là một số những gợi ý rất hữu ích:

1. Cho con tiếp xúc với máy tính một cách có định hướng

Trẻ thường lấy điện thoại, máy tính của bố mẹ để chơi game, xem phim, xem hoạt hình, thậm chí nhiều bố mẹ còn dùng điện thoại, máy tính để dỗ con. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ, việc này có thể dẫn đến nghiện game, nghiện máy tính ở trẻ. Vì vậy việc định hướng cho con khi con bắt đầu tiếp xúc với các thiết bị công nghệ là rất quan trọng.

Bố mẹ có thể tham khảo một số các nguồn có nội dung lành mạnh sau đây:

2. Cùng con học trên các trang dạy lập trình trực tuyến

Hiện nay có rất nhiều website dạy lập trình trực tuyến cho các bạn nhỏ với hình ảnh trực quan, sinh động. Bố mẹ có thể tham gia cùng con và hướng dẫn con tham gia lập trình trên các website này. Tham khảo tại bài viết sau: Các công cụ lập trình cực “cool” dành cho trẻ em

Tại trung tâm dạy lập trình cho trẻ em Robokid, các bạn trẻ được học lập trình với các công cụ lập trình khác nhau, trong đó, Scratch là ngôn ngữ được nhiều bạn nhỏ sử dụng nhất. 

3. Cho con cơ hội trải nghiệm công nghệ

Chương trình tin học trong trường học hiện nay chủ yếu tập trung vào các kĩ năng sử dụng máy tính và các ứng dụng tin học văn phòng. Môn khoa học máy tính thiết nghĩ là cũng quan trọng không kém các môn khoa học tự nhiên (lý, hóa), nhưng lại chưa có trong chương trình học. Điều này thật đáng tiếc. 

Trong thế giới hiện nay, công nghệ là chìa khóa của sự phát triển. Nếu có thời gian, bố mẹ cũng nên cùng con đến các hội thảo, triển lãm về công nghệ dành cho trẻ em, sẽ bồi dưỡng niềm yêu thích với sáng tạo công nghệ, ví dụ như Panasonic Risupia Việt Nam. Cho con tham gia các lớp dạy lập trình hoặc sinh hoạt trong các CLB lập trình dành riêng cho trẻ em, là tạo môi trường để con có tư duy và hiểu biết về công nghệ, từ đó có công cụ và sự hỗ trợ để tạo ra các sản phẩm của riêng mình từ rất sớm – chính là chìa khóa của sự đam mê sáng tạo.

>> Xem thêm: Các khóa học lập trình cho trẻ em tại Robokid

 

Lập trình: không cần thông minh hay đam mê

Có thể nói lập trình là một nghề mà hay được người ta thần thành hóa lên như thế này:

“Bạn cần phải thông minh và đam mê để có thể trở thành một lập trình viên giỏi”

hay

“Bạn cần phải có ý nghĩ về việc theo đuổi nghề này từ nhỏ. Nếu thiếu điều đó, bạn sẽ không thể thành công được”.

Đó là những định kiến hoàn toàn sai lầm theo quan điểm của nhiều lập trình viên thành công.

Jacob Kaplan-Moss (sáng lập Django)

Trong bài thuyết trình của mình, anh đã chia sẻ:

Việc thần thánh hóa lập trình viên thiên tài (genius) rất nguy hiểm. Nó đặt ra ngưỡng đầu vào rất cao, khiến cho nhiều người đáng lẽ trở thành lập trình viên nản chí và bỏ qua cơ hội. Mặt khác, nó ám ảnh những người đang lập trình vì cơ bản, nếu bạn không là thiên tài thì bạn là đồ bỏ đi. Hệ quả là, khi là một lập trình viên, bạn phải dành phần lớn thời gian của mình để học thêm nữa và làm việc…, điều đó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Chúng ta cần phải từ bỏ tư tưởng đó. Lập trình chỉ là một khối các kĩ năng cần phải học, nó không yêu cầu quá nhiều sự thông minh và cũng chẳng có gì phải xấu hổ khi là một lập trình viên tầm thường.

Trên trang cá nhân Twitter của mình, anh tự nhận mình “không phải lập trình viên thực thụ” vì anh ấy không có đủ các kĩ năng như cách hiểu sai lầm trên.

Jacob Thornton (người tạo ra Bootstrap)

Jacob Thornton là người viết Bootstrap (sản phẩm đạt được 80.000 sao trên Github), đã từng làm cho Twitter và hiện đang làm tại Medium. Trả lời của anh trong một cuộc phỏng vấn đưa ra một phản ví dụ về việc thần thánh hóa này.

Khi anh ấy nói là “tôi ghét máy tính”, anh ấy hoàn toàn nghiêm túc, “tôi đã định học xã hội học tại trường New School”.

Anh ấy mô tả công việc đầu tiên của mình:

“Tôi có được công việc mà không liên quan gì đến bằng cấp và có thể bị đuổi việc bất cứ lúc nào. Tôi làm việc rất chăm chỉ và học thêm Javascript vì không biết ngày mai sẽ như thế nào”.

Và một lần bị soi khi code:

“Tôi nhớ nhất khi mà cả team startup vây quanh tôi, yêu cầu lập trình XHR request. Tôi chưa bao giờ làm và chỉ biết sơ sơ. Tôi bắt đầu viết code và tải lại trình duyệt, có vẻ không được. Tôi thử một vài lần không được. Tôi thấy lo lắng, họ sẽ nhận ra tôi thật ra rất kém cỏi. Sau đó, tôi nhận ra là tôi thiếu “.send()” và chạy lại. Và lần này, tôi đã thành công, trang web xuất hiện. Cả team ồ lên khen ngợi và trở về lại chỗ ngồi của mình.”

“Tôi ngồi đó 15 phút suy nghĩ. À, ra là vậy. Mình cũng có thể làm được. Mình sẽ không bị đuổi việc”

Nghe những lời chia sẻ này, hẳn các bạn sẽ chẳng nghĩ đó là một lập trình viên thiên tài. Anh ấy còn chẳng biết viết Javascript như thế nào lúc ban đầu. Vậy cái gì đã dẫn anh ấy đi đến thành công, anh ấy trả lời:

“Tôi được mọi người khích lệ nhiều. Những người bạn lập trình front-end đã giúp đỡ tôi nhiều khi code của tôi có vấn đề. Điều đó thật tuyệt. Tôi muốn lập trình và làm việc với những người bạn như vậy”.

Trên trang Twitter, anh chàng này cũng tự nhận mình là một “lập trình viên thua cuộc” (“computer loser”). Quan điểm đối với nghề lập trình này đối ngược với quan điểm kinh điển về lập trình ở trên.

Rasmus Lerdorf (người tạo ra PHP)

 Còn đây là những chia sẻ của Rasmus:

Tôi thực ra ghét lập trình, nhưng tôi thích giải quyết vấn đề.

Tôi cũng không hiểu tại sao có những người thích lập trình.

Tôi không phải là lập trình viên. Tôi cứ làm cho đến khi nó chạy là tôi lại chuyển sang cái khác. Còn mấy anh lập trình viên sẽ nói “Nó chạy rồi đấy nhưng mà còn bị rò rỉ bộ nhớ. Chúng ta phải sửa lỗi đã”. Tôi sẽ chỉ khởi động lại Apache sau mỗi 10 request.

Từ những gì anh chia sẻ, khó mà nói anh ấy có đam mê với máy tính không. Cũng giống như Jacob Kaplan-Moss và Jacob Thornton – những người không có nhu cầu làm công việc của mình trở nên khó hiểu – Ramus tự nhận mình chỉ có vẻ là lập trình viên thôi.

David Heinemeier Hansson (người tạo ra Rails)

Đây là một số nội dung lời nói của David trong bài phỏng vấn của Big Think:

“Tôi nhận thấy lúc tôi lập trình PHP hay Java, tôi luôn tìm kiếm một cái gì đó khác. Tôi luôn tìm kiếm một ngôn ngữ lập trình mới hoặc cái gì đó, chỉ để khỏi cảm thấy nhàm chán với ngôn ngữ mình đang dùng.

Tôi cũng không nghĩ mình sẽ trở thành một lập trình viên khi tôi dùng PHP hay Java”.

Nghe có vẻ cũng không giống suy nghĩ của một lập trình viên thiên tài nhỉ? Cuối cùng thì anh ấy lại thích không phải là máy tính mà là sự “thanh lịch” của Ruby, một ngôn ngữ lập trình. Nếu Ruby không được tạo ra, David có thể đã làm một cái gì đó khác.

Kết luận

Từ những chia sẻ trên, có thể thấy có rất nhiều quan điểm bác bỏ sự kì bí của việc lập trình. Lo lắng về việc có là một thiên tài lập trình hay không thậm chí có thể kéo bạn chậm lại và “giết chết” bạn.

Đối với những người đang học lập trình, lo lắng mình có đủ năng lực không, thì tôi sẽ khuyên là: hãy thử một vài cách học khác xem sao. Thường các vấn đề sẽ nằm ở cách bạn học, thái độ của bạn đối với việc học. Đừng từ bỏ trừ khi bạn đã thử rất nhiều cách. Lập trình không cần thông minh và cũng không cần đam mê.

Nguồn: Medium

khái niệm thuật toán và chương trình

Chơi lập trình trên giấy với trẻ

Lập trình trên giấy? Nghe thật là kì lạ phải không ạ? Tuy nhiên, đây lại là một phương pháp giúp trẻ tiếp cận khái niệm lập trình và hiểu về tư duy logic một cách trực quan và cực kì hấp dẫn. Bố mẹ chỉ cần 5 phút đọc bài này là có thể hiểu ngay cần phải làm gì và hướng dẫn cho con chơi cùng với mình. Phù hợp với trẻ đã hiểu biết về phương hướng (trái, phải, lên, xuống) và số đếm.

1. Các thành phần của GRAPH PAPER PROGRAMING

Bạn có 1 bảng mxn ô vuông (như hình bên dưới là 4×4). Hình ngôi sao là điểm bắt đầu hành trình của bạn. 

Bảng 4x4 ô vuông

Bảng 4×4 ô vuông

Bạn có một bộ công cụ để di chuyển trên bảng và tô màu cho từng hình vuông.

Bộ công cụ "lập trình"

Bộ công cụ “lập trình”

2. Chuẩn bị

3. Hướng dẫn cho con

Bước 1: Giới thiệu cho con bảng ô vuông và các công cụ di chuyển, tô màu và làm thử cho con xem.

Bước 2: Đưa ra 1 chương trình bao gồm 1 chuỗi các lệnh cần thực hiện và làm thử cho con xem rồi yêu cầu con tô lại lên giấy của con.

Ví dụ: 

Một chương trình có sẵn

Một chương trình có sẵn

Bước 3: Làm ngược lại bước 2. Đưa ra bảng ô vuông đã có kết quả và yêu cầu con nghĩ cách viết lại một chương trình để tạo ra bảng ô vuông đó. Nếu con chưa tự nghĩ được thì bố mẹ có thể chỉ cho con từng bước cho con quen dần.

Ví dụ: 

Một bảng ô vuông đã được "lập trình"

Một bảng ô vuông đã được “lập trình”

Bước 4: Lặp đi lặp lại bước 3 từ dễ đến khó cho đến khi con thành thạo.

4. Nâng cao và phát triển

  • Bố mẹ có thể tăng kích thước của bảng ô vuông lên
  • Yêu cầu con suy nghĩ để đưa ra nhiều cách lập trình khác nhau cho cùng 1 bảng ô vuông
  • Tìm chương trình ngắn nhất
  • Gộp nhiều đoạn lệnh giống và lặp lại thành nhóm lệnh
  • Gộp nhiều lệnh/đoạn lệnh giống và liền nhau thành nhóm lặp
  • Có thể khuyến khích con mang đến lớp để chơi cùng các bạn. Đây sẽ là một trò đấu trí về tốc độ khá hay để thi giữa các bạn học sinh với nhau.

(Trong quá trình hướng dẫn cho con, nếu tuổi con còn nhỏ và hay mất tập trung, bạn có thể kể những câu chuyện hấp dẫn hơn, dùng từ ngữ trực quan, gần gũi với con hơn để mô tả lại các hướng dẫn của mình).

Để hiểu thêm về dạy cho con lập trình tại nhà, bố mẹ có thể liên hệ trung tâm bằng cách inbox tại fanpage https://www.facebook.com/daylaptrinhchotre  để được tư vấn.

Nguồn tham khảo: code.org

 

tuyển sinh lập trình căn bản cho trẻ em tháng 11/2016

LỊCH KHAI GIẢNG CÁC KHÓA LẬP TRÌNH THÁNG 11/2016

Bố mẹ cập nhật lịch khai giảng tháng 11/2016 để đăng ký các khóa học cho con ạ:

Khóa học Đối tượng học sinh Thời gian học Thời gian học Ngày khai giảng dự kiến Học phí Học sinh cần chuẩn bị
Lập trình căn bản với Scratch 8 tuổi trở lên 12 buổi x 1.5h 8h30 – 10h Thứ bảy 20/11 2.500.000đ / học sinh Laptop
Lập trình căn bản với Scratch 8 tuổi trở lên 12 buổi x 1.5h 13h30 – 15h Thứ bảy  19/11 2.500.000đ / học sinh Laptop
Lập trình game trên điện thoại Android 10 tuổi trở lên, tiếng anh tốt

cơ bản: 14 buổi x 1.5h

nâng cao: 12 buổi x 1.5h

17h30 – 19h thứ hai 21/11

cơ bản: 3.000.000đ/hs

nâng cao: 2.500.000đ/hs

Laptop + điện thoại Android

Bố mẹ có nhu cầu đăng ký cho con học vào giờ khác, có thể gọi vào số HOTLINE để được tư vấn thêm về chương trình học & lịch học.

Link đăng ký học: http://bit.ly/dang-ky-hoc-robokid 

HOTLINE: 0975.597.339 (Mr. Hùng)

Kĩ sư Google, Neil Fraser cùng các em học sinh lớp 5

Kĩ sư Google ngạc nhiên trước học sinh Việt Nam

Neil Fraser, một kĩ sư của Google, đã trải qua mọi cấp độ từ ngạc nhiên đến bất ngờ khi quan sát khả năng của học sinh các lớp tin học ở phổ thông.

Kĩ sư Google, Neil Fraser (thứ ba từ trái sang), cùng các thầy cô tại trường Bế Văn Đàn.

Kĩ sư Google, Neil Fraser (thứ ba từ trái sang), cùng các thầy cô tại trường Bế Văn Đàn.

Neil Fraser, một kĩ sư của Google, đã trải qua mọi cấp độ từ ngạc nhiên đến bất ngờ khi quan sát khả năng của học sinh các lớp tin học ở phổ thông.

Neil Fraser, một kĩ sư của Google, vừa thực hiện một loạt chuyến thăm các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông tại Việt Nam nhằm tìm hiểu cách thức giảng dạy môn Tin học ở nước ta. Kĩ sư của “gã khổng lồ tìm kiếm” tỏ ra bất ngờ khi quan sát những gì mà học sinh tại các trường này được giảng dạy.

Hướng dẫn bảo quản đĩa mềm có trong sách của học sinh lớp 2.

Hướng dẫn bảo quản đĩa mềm có trong sách của học sinh lớp 2.

Neil Fraser viết trên blog rằng khi đến thăm trường tiểu học Bế Văn Đàn (quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng), ông thấy môn Tin học bắt đầu giảng dạy ở đây từ lớp 2. Học sinh được học từ những thứ cơ bản nhất, bao gồm cả cả cách bảo quản đĩa mềm 5,25 inch. Đến năm lớp 3, Microsoft Windows bắt đầu được đưa vào chương trình giảng dạy, bao gồm cả Word, và việc toàn bộ phần mềm được hiển thị là tiếng Anh được Neil Fraser cho rằng sẽ tăng độ khó cho việc tiếp nhận của học sinh tại độ tuổi này.

Khi vào lớp 4, các em bắt đầu được học ngôn ngữ lập trình Logo, ban đầu là các lệnh rồi đến xử lí các vòng lặp (loop). Đến lớp 5, chúng bắt đầu phải học cách viết các đoạn mã tạo vòng lặp. Ông Neil cho biết ngay cả đối với một số học sinh lớp 11 và 12 tại trường chuyên về công nghệ thông tin tại Mỹ là Galileo Academy, số người hiểu được vòng lặp và các điều kiện liên quan cũng không phải nhiều.

Ông Neil Fraser và các em học sinh lớp 5.

Ông Neil Fraser và các em học sinh lớp 5.

Việc các em học sinh tiểu học Việt Nam làm được khiến kĩ sư của Google vô cùng ấn tượng và buộc ông phải hỏi ngay xem mình có thể giúp được gì để giúp đỡ trường. Câu trả lời của trường học sau đó lại khiến ông tiếp tục bất ngờ, đó là việc thiếu phần mềm để giảng dạy. Kết quả là ông Neil đã dành ra thời gian để viết ra một bộ phần mềm có tên Blockly Maze để giúp cho giáo viên trong trường giảng dạy về vòng lặp và các điều kiện. Phần mềm này phải đưa vào đĩa CD bởi nhà trường không có kết nối Internet ổn định.

Quang cảnh lớp Tin học tại trường Bế Văn Đàn.

Quang cảnh lớp Tin học tại trường Bế Văn Đàn.

Tuy nhiên, khó khăn vẫn chưa dừng ở đó. Do chỉ có một giáo viên giảng dạy Tin học nên một nửa trường vẫn chưa được học môn này. Khi biết lương tháng của giáo viên dạy bộ môn là 100 USD một tháng (khoảng 2 triệu), vị kĩ sư của Google đã quyết định quyên góp luôn 1.200 USD để trả lương và thuê thêm cho trường một giáo viên dạy Tin học thứ hai vào năm tới.

Bài giảng dành cho học sinh lớp 5.

Bài giảng dành cho học sinh lớp 5.

Chuyến thăm trường tiểu học Bế Văn Đàn đã khiến cho Neil Fraser đặt ra câu hỏi “Nếu học sinh lớp 5 tại Việt Nam có thể làm được một việc tương đương với học sinh lớp 11 tại Mỹ thì liệu lớp 11 ở đây sẽ thế nào?”. Ông đã lẳng lặng bước vào một lớp học tin học dành cho lớp 11 và đọc được một bài toán có nội dung như sau:

Nội dung bài toán.

Nội dung bài toán.

Khi trở lại Mỹ, ông Neil đã nhờ một kĩ sư cao cấp của Google đánh giá xem liệu bài toán này sẽ được xếp hạng thế nào trong bộ câu hỏi phỏng vấn của hãng tìm kiếm. Không cần biết nguồn gốc, người kĩ sư cao cấp cho biết ngay rằng bài toán này sẽ được xếp vào trong top 1/3 câu khó nhất. Để giải câu đố này, lớp học mà ông Neil tới thăm ở Việt Nam chỉ có 45 phút để giải chúng trên ngôn ngữ lập trình Pascal. Hầu hết học sinh trong lớp đều giải được đúng thời gian cho phép trong khi một số khác cần thêm khoảng 5 phút để hoàn thành.

Neil Fraser viết trên blog:

Không có gì nghi ngờ là một nửa số học sinh của lớp 11 đó có thể vượt qua được vòng phỏng vấn tuyển dụng của Google.

Neil Fraser có viết: “Tôi đã quay trở lại lớp học tại trường trung học phổ thông đó để tìm mọi cách giúp đỡ. Kết quả là thay vì đưa ra các kinh nghiệm của mình cho nhà trường, họ lại cho tôi học hỏi được nhiều thứ. Họ cho tôi thấy Tin học được giảng dạy từ rất sớm và nhà trường hết sức tạo điều kiện cho những em có niềm đam mê với bộ môn này”.

Kĩ sư của Google còn so sánh sự khác nhau giữa hai nền giáo dục Mỹ và Việt Nam. Khi nói về cách thức giảng dạy bộ môn Tin học ở Mỹ, Neil Fraser cho biết ban giám hiệu các trường tại đây thường cố tìm cách đẩy môn này ra khỏi các bộ môn được giảng dạy bởi họ nghĩ nó làm mất thời gian của học sinh đối với các môn chính như tiếng Anh hay Toán. Hơn nữa, điểm của học sinh lại được quyết định bởi các môn chính nên những môn “phụ” như Tin học là mối đe doạ.

Ngoài ra, các giáo viên cũng thường từ chối dạy Tin học bởi họ không hoàn toàn hiểu về nó. Thay vì dạy đầy đủ các môn liên quan thì họ chỉ chọn những thứ như gõ văn bản hay dựng website. Phụ huynh tại Mỹ cũng tỏ ra phản đối các lớp dạy Tin học bởi điểm số môn này không có lợi ích gì cho bảng điểm chính của con cái họ, thậm chí thay vì hiểu rằng con mình đang viết game thì họ nghĩ chúng đang chơi game. Về phía học sinh ở Mỹ, các bạn ấy cũng không muốn tham gia các lớp Tin học vì sợ người khác gọi mình là “đồ mọt sách”.

Theo Neil Fraser, những điều này ở Việt Nam lại hoàn toàn trái ngược. Vị kĩ sư của Google cho biết: “Các trường học, giáo viên, phụ huynh và học sinh tại Việt Nam tỏ ra hứng thú (với Tin học) hơn cả ở Mỹ. Tôi chỉ mất chưa đầy 10 phút để giới thiệu phần mềm Blockly Maze cho giáo viên của trường Bế Văn Đàn. Học sinh của cô ấy đều được dùng phần mềm này chỉ trong vòng một tiết, trong đó đa phần các em đều vượt qua 9 cấp độ đầu tiên. Chúng còn muốn nhiều hơn thế nữa”.

Theo VnExpress, 3/2013

pt-mediaviolence2013

5 cách ngăn ngừa nội dung bạo lực cho trẻ

Ngày nay, các nội dung bạo lực có ở khắp mọi nơi: video game, phim truyện, sách, clipt-mediaviolence2013p nhạc, hoạt hình, tin tức, các website và thậm chí trong các quảng cáo. Và càng ngày càng khó để ngăn ngừa những nội dung đó phát tán với công nghệ hiện tại. Ảnh hưởng của những nội dung này không nhỏ, nhất là với các bạn nhỏ: nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng trẻ có xu hướng bạo lực hơn khi xem các nội dung bạo lực cũng giống như sống trong môi trường bạo lực. Vậy phải làm thế nào đây? Robokid xin chia sẻ một số những kinh nghiệm để bố mẹ cùng tham khảo và áp dụng với con nhé.

Trước hết, bố mẹ cần xác định rằng mình là người quyết định lựa chọn trẻ được xem gì và không được xem gì. Thông thường bố mẹ sẽ lựa chọn cho con xem những nội dung phản ánh chính tính cách, bản chất hay sở thích của mình. Cách bố mẹ nghĩ và hành động đối với các nội dung được chia sẻ trên internet là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến sở thích xem/chơi của trẻ. Trong khi đó, có rất nhiều nội dung hay, đáng để học hỏi, vì vậy, là người làm bố mẹ, đầu tiên hãy tự nghiên cứu tìm hiểu xem những kênh TV nào, phim nào, trò chơi nào tốt cho con trước khi để con chơi, xem và dính vào những thứ vô bổ, có hại.

Ngoài ra, dưới đây là 5 cách mà bố mẹ có thể áp dụng để kiểm soát nội dung bạo lực xuất hiện trong cuộc sống của trẻ:

  • Nói cho con biết hậu quả. Con bạn là một đứa trẻ có thể nhận thức và suy nghĩ về hành động của mình. Cần kiên trì và tin tưởng ở con nhưng cũng đừng dễ dãi chấp nhận những lí do của trẻ như “video game này không có máu, không bạo lực”. Hãy bỏ thời gian ra tìm hiểu và khuyên răn con kịp thời.
  • Giới hạn thời gian. Đừng để trẻ xem ti vi hoặc chơi game quá lâu và kiên quyết với trẻ khi thời gian xem/chơi đã hết.
  • Dạy trẻ các giải quyết mâu thuẫn. Hầu hết lũ trẻ nhà bạn đều biết rằng đánh ai đó không phải là cách tốt để giải quyết mâu thuẫn nhưng thưc ra những lời nói thô tục, bậy bạ cũng là một hình thức bạo lực. Hãy hướng dẫn cho con dùng lời lẽ văn minh để nói chuyện, nhận lỗi và chịu trách nhiệm khi mình làm sai mà không cần dùng đến nắm đấm.
  • Kiểm soát nội dung con bạn tiếp xúc. Nhiều bố mẹ chủ quan, không theo dõi xem con xem gì, chơi gì, đến khi con nghiện rồi mới tá hỏa. Tốt nhất là nên để ý, quan tâm đến con, không những kiểm soát, theo dõi mà còn phải chủ động dành thời gian xem ti vi hay chơi game với con, hướng con đến những nội dung tốt, xây dựng cho con thói quen tốt.
  • Hãy để ý đến xu hướng bạo lực. Không có cách nào để biết chính xác là video này có chứa nội dung bạo lực hay không, đặc biệt là việc kiểm soát ngày nay lại càng lỏng lẻo hơn, không thể theo kịp những hình thức, nội dung bạo lực mới. Bố mẹ cần cập nhật để có thể giúp con tránh càng xa càng tốt.

Việc tránh cho con những nội dung bạo lực ở Việt Nam thường cũng ít được để ý đến. Nhiều khi bố mẹ cũng không có đủ thời gian để kiểm soát việc con cái lấy điện thoại, máy tính bảng của bố mẹ để mở youtube lên xem, mở game lên chơi. Rất mong là bài viết này sẽ giúp bố mẹ hiểu tình trạng các nội dung bạo lực đang ngày càng gia tăng và chủ tâm ngăn ngừa cho con trẻ.

Bên dưới là một video nói về tình trạng gia tăng bạo lực bằng tiếng Anh. Video này nói rằng tỉ lệ bạo lực như sau:

  • 90% trong phim điện ảnh
  • 68% trong video game
  • 60% trên ti vi
  • 15% trong các clip ca nhạc

Thật là những con số đáng báo động. Để hiểu hơn, bố mẹ xem video bên dưới nhé:

https://d1pmarobgdhgjx.cloudfront.net/parenttip/PT_Media_Violence_Rebrand_2014.mp4

lap-trinh-web

Lịch khai giảng các khóa lập trình tháng 10/2016

Tháng 10, do nhu cầu tiếp cận gần hơn với lập trình ứng dụng, kích thích sự tìm hiểu, sáng tạo của học sinh, Robokid quyết định mở thêm khóa Lập trình web cho trẻ từ 10 tuổi trở lên. Ngoài ra, Robokid tiếp tục tuyển sinh thêm 2 khóa lập trình căn bản cho trẻ 8 tuổi trở lên vào 2 khung giờ khác nhau để bố mẹ dễ dàng sắp lịch học.

 

Bố mẹ cập nhật lịch khai giảng tháng 10/2016 để đăng ký các khóa học cho con ạ:

Khóa học Đối tượng học sinh Thời gian học Thời gian học Ngày khai giảng dự kiến Học phí Học sinh cần chuẩn bị
Lập trình căn bản với Scratch 8 tuổi trở lên 12 buổi x 1.5h 10h30 – 12h CN 16/10 2.500.000đ / học sinh Laptop
Lập trình căn bản với Scratch 8 tuổi trở lên 12 buổi x 1.5h 1h30 – 3h Thứ bảy  22/10 2.500.000đ / học sinh Laptop
Lập trình web căn bản (mới) 10 tuổi trở lên   13h30 – 15h CN 16/10 2.500.000đ / học sinh Laptop

Link đăng ký học: http://bit.ly/dang-ky-hoc-robokid 

HOTLINE: 0975.597.339 (Mr. Hùng)

dung_ozbr

Sử dụng các thiết bị nghe nhìn an toàn cho mắt trẻ

Hiện nay tivi, smartphone, tablet là các thiết bị phổ biến trong mỗi gia đình. Đây được coi là những thiết bị giải trí phong phú, vì vậy cả người lớn lẫn trẻ em đều yêu thích. Tuy nhiên, sử dụng những thiết bị này như thế nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề về mắt thì không phải ai cũng biết. Robokid xin mách bạn một vài mẹo nhỏ để bảo vệ đôi “cửa sổ tâm hồn” của bạn và bé nhé.
 
 

Các bộ lọc ánh sáng

 
Chỉ cần lên kho ứng dụng của nhà cung cấp, bạn có thể tìm thấy vô số ứng dụng lọc toàn bộ ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại hoặc máy tính bảng. Hầu hết các ứng dụng lọc này đều có chung một nguyên lý hoạt động. Khi đêm xuống, thông qua cảm biến ánh sáng, ứng dụng sẽ kích hoạt chế độ lọc để giảm độ sáng màn hình và loại bỏ nguồn ánh sáng xanh.
 
Tuy nhiên, những ứng dụng này cũng có một vài nhược điểm, đó là giảm độ tương phản màn hình, đồng thời vô tình kích hoạt tính năng bảo mật trong Android. Theo đó, khi bạn cài đặt ứng dụng khác ngoài Play Store, nút Install (cài đặt) có thể không kích hoạt được. Chỉ khi dừng hoặc đóng ứng dụng lọc thì mới tiếp tục được quá trình.
 
  
Hoặc nếu không muốn dùng các bộ lọc…
 
Đơn giản nhất là bạn có thể giảm độ sáng màn hình, hoặc bật chế độ đọc ban đêm cho đỡ mỏi mắt. Nếu dùng thiết bị điện tử dạng eBook, bạn có thể tìm thấy lựa chọn hiển thị đen trắng đỡ hại mắt hơn.
 
Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng F.Lux, ứng dụng có chức năng giảm độ sáng màn hình xuống mức tốt nhất vào ban đêm. F.Lux sẽ thực hiện các thao tác điều chỉnh này hoàn toàn tự động. Nó cho phép người dùng ghi đè cài đặt thiết bị và chọn mức sáng phù hợp cho từng điều kiện ánh sáng khác nhau.
 
Trẻ sử dụng tivi, iPad như thế nào thì an toàn?
 
Có 5 nguyên tắc lớn để giảm thiểu việc gây hại cho mắt của các thiết bị trên. Đó là:
  • Tăng chớp mắt chủ động, nghỉ ngơi xen kẽ, hít thở, đi lại trong phòng.
  • Nguyên tắc 20-20-20: 20 phút làm việc nghỉ một lần trong 20 giây và nhìn xa ra 20 feet (≈ 6m).
  • Nếu bạn có nhu cầu đặc biệt về nhìn hay quan sát có thể đến gặp bác sĩ mắt để nghe tư vấn. Một số công cụ trợ thị đặc biệt có thể cần thiết đối với bạn. 
  • Thăm khám, kiểm tra mắt định kỳ. 
  • Cần phối hợp chiếu sáng tốt của phòng làm việc hay ánh sáng ngoài trời với độ sáng của bản thân màn hình. Phần lớn các khó chịu về mắt là do ánh sáng không tương thích hay không đủ.
 
Lời khuyên cho các bậc cha mẹ
 
Con em chúng ta không có đủ đất vui chơi, đó là một thực tế. Hà Nội sắp có 15 công viên mới và rất nhiều nơi cũng cần như vậy. Tăng vui chơi, giải trí ngoài trời là điều cần thiết để giảm khó chịu cho mắt, giảm tỷ lệ cận thị. Bên cạnh đó tivi, smartphone hay tablet không thể không tồn tại, vì vậy hãy sử dụng có chừng mực.
Robokid Tổng hợp

Chó dẫn đường chính thức thất nghiệp với phát minh của cô bé 16 tuổi

Thay vì tốn 50.000 USD để huấn luyện một chú chó, người ta chỉ phải bỏ ra khoảng 600 USD.

Ở cái tuổi 16, nhiều người trong chúng ta vẫn chỉ lo ăn, học và chơi, thì một cô gái tại California đã giành chiến thắng trong giải thưởng công nghệ đặc biệt do Marvel tổ chức với sản phẩm robot camera dành cho người mù của cô.

Robot camera

Maia Dua, hiện đang là học sinh tại trường Trung học River City phía tây thành phố Sacramento, California. Trong cuộc thi “Captain America: Civil War – Girls Reforming the Future Challenge“, cô đã đánh bại 1.000 thí sinh khác với con robot camera của mình.

Cỗ máy của Dua được tích hợp nhiều bộ cảm biến, nó sẽ thông báo cho người dùng biết khi họ sắp va vào một thứ gì đó bằng cách phát ra tiếng nhiều “bíp“. Cô chỉ mất 4 ngày để lắp ráp nó.

Thông thường, người khiếm thị sẽ sử dụng chó dẫn đường để đảm bảo an toàn khi cần ra ngoài. Dua cảm thấy muốn tạo ra một chiếc gậy thông minh dành cho họ. Theo như tổ chức Guide Dog Foundation, chi phí bình quân để nhân giống, huấn luyện chó dẫn đường và tập cho nó làm quen với chủ tốn đến khoảng 50.000 USD. Trong khi đó, thiết bị của Dua chỉ tốn khoảng 600 USD.

Thiết bị của Dua chỉ tốn khoảng 600 USD

Cuộc thi của Marvel Studio được tổ chức đặc biệt dành riêng cho những cô gái trẻ để khuyến khích họ tham gia sáng tạo các dự án khoa học, công nghệ độc đáo. Với tư cách là người chiến thắng, Dua sẽ có cơ hội tham gia thực tập tại Marvel Studio.

Chân dung "nữ Đại úy Mỹ".

Chân dung “nữ Đại úy Mỹ”

Trong lúc chờ đợi để bước chân vào Marvel, Dua sẽ tiếp tục công việc học tập của mình và tập luyện môn thể thao yêu thích là đấu vật.

Theo genK.vn