image_update_0e2d60001fa1a686_img

Cho trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ từ khi còn chập chững: Có quá sớm hay không ?

Spread the love

Một đứa trẻ sử dụng tablet từ khi còn chưa biết đi. Ảnh: ITV/Tonight

Trẻ em tiếp xúc với công nghệ ngày một sớm. Từ trước khi ngồi vào ghế nhà trường, rất nhiều trẻ đã tự tin sử dụng những thiết bị công nghệ như laptop, smartphone hay tablet. Đó có thể là những công cụ hỗ trợ học tập rất hữu ích. Tuy nhiên ảnh hưởng của việc sử dụng chúng tới hành vi con trẻ cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Số phát sóng dưới đây của chương trình Tonight trên kênh ITV.com sẽ thảo luận cho một thắc mắc từ chính một phóng viên của Tonight, ông Jonathan Maitland nhưng với tư cách của một người cha: “Có nên cho trẻ tiếp cận với công nghệ từ sớm?”

Phóng viên của Tonight Jonathan Maitland khó xử khi chính con trai mình đang chăm chú vào một thiết bị công nghệ. Theo ITV/Tonight

Qua chương trình chúng ta sẽ biết được rằng một trong những tổ chức hàng đầu của Mỹ về sức khỏe trẻ em là The American Academy of Paediatrics, một tổ chức dành nhiều sự quan tâm đến những ảnh hưởng của công nghệ, đã đưa ra lời khuyên việc khuyến khích trẻ em dưới 2 tuổi sử dụng các thiết bị công nghệ là không nên.

Chúng ta cũng sẽ tìm hiểu về những thói quen công nghệ của trẻ dưới 3 tuổi. 2000 phụ huynh có con ở độ tuổi này đã tham gia một cuộc khảo sát đặc biệt của Tonight. Kết quả: 40% số phụ huynh tham gia khảo sát cho biết con của họ sử dụng tablet hoặc smartphone tại nhà, 17% khác cho biết con họ thậm chí đã sở hữu 1 thiết bị cho riêng chúng.

Và chúng ta sẽ có những trao đổi với các chuyên gia. Một số tin rằng một phần thời gian sử dụng các thiết bị công nghệ của trẻ con có thể có hiệu quả giáo dục, trong khi số khác nghĩ đối với trẻ em như vậy là quá sớm. Một nhà khoa học thần kinh người Đức tin rằng công nghệ có thể sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển tư duy của một đứa trẻ.

Tuy nhiên, sau những nghiên cứu về ảnh hưởng của công nghệ tới trẻ em, Giáo sư Manfred Spitzer khẳng định những thiết bị cảm ứng và sự phát triển tư duy không có sự liên hệ. Ông đã viết một cuốn sách với tựa đề “Digital Dementia” để xem xét cái học thuyết cho rằng những thiết bị kỹ thuật số bằng cách nào đó ngăn cản hoàn toàn sự rèn luyện não bộ của trẻ, qua đó ảnh hưởng đến sự phát triển tư duy.

Nhưng các mối quan tâm không chỉ dừng lại ở sự phát triển tư duy. Tiến sĩ tâm lý Aric Sigman cho biết trẻ em cần thường xuyên có những sự giao tiếp trực diện để tích lũy kỹ năng mềm, những điều mang tính sống còn cho sự thành công trong cuộc sống của chúng. Ông tin rằng việc dành ra nhiều giờ mỗi ngày, thụ động bên chiếc màn hình sẽ khiến những kỹ năng của trẻ sẽ không được phát triển một cách toàn diện và đầy đủ, và có thể sẽ ảnh hưởng đến khả năng tương tác của trẻ với người xung quanh.

Vậy công nghệ có thay đổi được cách trẻ em vui chơi và tương tác? Chúng tôi quyết định tìm hiểu câu trả lời bằng một thí nghiệm đặc biệt. Trong suốt chương trình, cùng với sự giúp đỡ của nhà tâm lý học Anjula Mutanda, chúng tôi so sánh hành vi của một nhóm trẻ em ngay từ đầu chơi những đồ chơi truyền thống cùng nhau và sau đó sử dụng công nghệ. Kết quả vô cùng thú vị!

Trong khi vẫn còn ý kiến phê phán từ một số phía thì cũng có rất nhiều người ủng hộ việc sử dụng công nghệ từ bé bởi những ích lợi trong giáo dục con trẻ. Do đây là vấn đề còn mới mẻ và tách biệt khỏi một số các nghiên cứu trước đó, không có một bằng chứng khoa học dài hạn cụ thể nào chứng minh việc sử dụng các thiết bị công nghệ đang tác động đến sự phát triển tư duy của trẻ em.

Và bác sĩ tâm lý trẻ em Barbie Clarke tin rằng không cần phải quá lo lắng về những công nghệ mới khi mà trong một chừng mực nào đó chúng ta có thể cấm trẻ dùng những thiết bị này. Cô cho biết có một lập luận vô cùng mạnh mẽ cho rằng trẻ em cần phải được tiếp cận với các thiết bị công nghệ và học cách sử dụng chúng bởi đó là điều rất quan trọng cho tương lai con trẻ.

Công nghệ được ứng dụng vào trong giảng dạy tại trường Mầm non Cogan, Penarth, phía Nam xứ Wales. Theo ITV/Tonight

Chúng ta sẽ có cuộc trò chuyện với hiệu trưởng của một trường mầm non ở xứ Wales, một trong số ít ỏi những trường đã giới thiệu công nghệ như một công cụ học tập cho các trẻ từ 3 đến 4 tuổi. Tại đây học sinh sử dụng tablet, màn hình cảm ứng tương tác, máy vi tính và những mã vạch QR mà khi được quét bằng 1 thiết bị di động sẽ kết nối trẻ thẳng tới một video bài học. Cả nhà trường và phía phụ huynh đều tin tưởng vào những lợi ích mà phương pháp học mang lại.

Chúng ta cũng phải xem xét vấn đề theo chiều hướng cân bằng với một dự án của chính phủ nhằm kết nối lại trẻ em với tự nhiên và thế giới bên ngoài thay vì dành nhiều thời gian trong phòng với các thiết bị công nghệ.

Vẫn cần thêm nhiều những nghiên cứu nữa để có được kết luận cuối cùng. Tuy nhiên trong khi chờ đợi, các chuyên gia khuyến nghị một sự cân bằng trong sinh hoạt, và lời khuyên tốt nhất là hãy giữ mọi thứ ở mức độ vừa phải.

Phụ huynh và bạn đọc có thể xem chương trình đầy đủ tại video dưới đây:

Leave a Reply