250x250xScratchCat.png.pagespeed.ic.Fnn1GG5ZP2

Scratch – Ngôn ngữ lập trình tư duy

Spread the love

Thật sai lầm khi cho rằng lập trình chỉ dành cho một số ít những người có nền tảng kiến thức về khoa học công nghệ và kỹ năng trình độ cao.

Hãy thử tìm hiểu về công cụ Scratch, bạn sẽ thấy mọi thứ đơn giản và dễ dàng hơn nhiều. Bạn sẽ không còn phải đau đầu với những câu lệnh dài ngoằng và rất dễ gặp lỗi. , Với Scratch, lập trình đơn giản là kéo thả và lắp ghép các khối “thẻ lệnh”  với nhau. Bằng cách đó, một sản phẩm sẽ được tạo ra vô cùng dễ dàng, ngay cả đối với một học sinh tiểu học.

Sự khác biệt giữa Scratch và các ngôn ngữ lập trình khác

Sự khác biệt giữa Scratch và các ngôn ngữ lập trình khác

 

Vậy Scratch là gì ?

Scratch là một ngôn ngữ lập trình trực quan, được phát triển bởi một nhóm các kỹ sư máy tính của trường đại học danh tiếng MIT Hoa Kỳ. Đối tượng chính mà Scratch hướng đến là trẻ em từ 8 đến 16 tuổi. Bởi vậy, giao diện của Scratchvô cùng sinh động, bắt mắt, sản phẩm được tạo ra nhanh chóng, dễ dàng song vẫn đảm bảo tính khoa học, logic.

 

Với Scratch, các bé có thể lập trình ra những game bé yêu thích thay vì chỉ biết tốn thời gian vào việc chơi game.

Với Scratch, các bé có thể sáng tạo những câu chuyện bằng hình ảnh hoạt hình với các hiệu ứng ngộ nghĩnh, âm thanh sinh động,

Với Scratch, các bé có thể tự tay “thiết kế”  những tấm thiệp tương tác độc đáo, sáng tạo dành tặng cho các mẹ những dịp 8/3, 20/10 hay sinh nhật,

Với Scratch, các bé có thể tạo ra một tác phẩm mà theo suy nghĩ của bé, vô cùng có giá trị nghệ thuật dù cho đối với bố mẹ, việc bé hoàn thành được tác phẩm đã là một sự tự hào vô cùng lớn lao.

Hơn nữa, với Scratch, các bé có cơ hội được trải nghiệm ngay lập tức những sản phẩm do chính mình làm ra, đồng thời chia sẻ thành quả của mình lên một cộng đồng vô cùng rộng lớn với hơn 7 triệu dự án khác nhau mà phần lớn đều từ được viết ra từ những lập trình viên nhí cỡ tuổi như các bé ngay trên trang  https://scratch.mit.edu/

Với Scratch, các bé chỉ cần có ý tưởng mà thôi.

 

“Nếu bạn học lập trình, bạn có thể lập trình để học”

Giáo sư Mitchel Resnick, người dẫn đầu dự án nghiên cứu phát triển công cụ Scratch khẳng định: “If you learn to code, you can code to learn”, lược dịch: “Nếu bạn học lập trình, bạn có thể lập trình để học”.

Vì sao ?

Việc học lập trình cũng giống như việc học đọc, học viết vậy. Sau khi biết đọc, trẻ có thể tự tìm tòi, khám phá, mở ra cơ hội học hỏi, nâng cao hiểu biết về những lĩnh vực khác. Tương tự, thông qua việc học lập trình, trẻ học cách tư duy, tìm ra những ý tưởng và thực hiện chúng. Chính trong quá trình đó, trẻ học cách phân chia một công việc phức tạp thành những công việc đơn giản hơn; rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại, tìm và sửa lỗi trước những thử nghiệm chưa hoàn hảo. Dù sau này trẻ không trở thành một lập trình viên hay một kỹ sư máy tính thì những kĩ năng trên vẫn vô cùng hữu dụng.

Và bạn cũng thấy đấy, trong số chúng ta mấy ai học đọc, học viết để trở thành nhà văn, nhà thơ, hay tiểu thuyết gia? Nhưng đọc và viết vẫn là những kĩ năng cơ bản đầu tiên của trẻ khi đến trường. Tương tự, dù không chắc sau này bé sẽ trở thành lập trình viên hay kỹ sư máy tính, nhưng các kỹ năng tư duy sáng tạo, tư duy logic, suy nghĩ có hệ thống, làm việc nhóm… mà các bé rèn luyện được khi học lập trình Scratch là những kỹ năng có thể áp dụng vào mọi lĩnh vực trong cuộc sống.

 

Mỗi ngày Trang chủ của Scratch lại nhận thêm rất nhiều những tin nhắn cảm ơn từ các bậc phụ huynh trên toàn thế giới

Lời cảm ơn từ phụ huynh cho công cụ Scratch

Lời cảm ơn từ phụ huynh cho công cụ Scratch

 

Trẻ em tạo ra nhiều dự án lạ thường mà chúng tôi không thể tưởng tượng được”, giáo sư Mitchel Resnick chia sẻ đầy tự hào. Trong tương lai, Resnick và cộng sự không chỉ mong muốn Scratch trở thành công cụ chuẩn để dạy lập trình cho trẻ em, ông mơ đến việc xây dựng một không gian tương tác rộng lớn, một không gian Scratch mà trẻ em trên toàn thế giới giao lưu với nhau bằng những nhân vật, phương thức do chính chúng tạo ra.

2 thoughts on “Scratch – Ngôn ngữ lập trình tư duy

Leave a Reply